Header Ads

HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT OPENCV VỚI CODEBLOCKS TRÊN WINDOWS

Download source code của OpenCV tại đây
Bài hướng dẫn này sử dụng bản OpenCV 3.3

 Thiết lập môi trường cài đặt

1. Source code được tải về có dạng một file nén. Mở file nén ra, chọn đường dẫn đến thư mục định cài đặt rồi ấn “Extract”


2. Download và cài đặt CodeBlocks. Lưu ý nếu hệ điều hành đang chạy là 32 bit, bạn có thể download bản kèm mingw, ví dụ “codeblocks-17.12mingw-setup.exe”,  nếu không thì khuyến nghị download bản không kèm mingw, ví dụ “codeblocks-17.12-setup.exe”, ta sẽ tải compiler 64 bit sau.

3. Download TDM-gcc bản 64 bit và cài đặt. Đường dẫn cài đặt mặc định sẽ có dạng như “C:\TDM-GCC-64\”. Thư mục bin tại thư mục cài đặt TDM sẽ được tự động đặt là đường dẫn hệ thống, nếu không các bạn phải tự thiết lập biến môi trường. Nếu không dùng TDM, bạn có thể dùng mingw 64bit thay thế

4. Download Cmake GUI và cài đặt. Tương tự như TDM, thư mục bin trong thư mục cài đặt xong phải được đặt là đường dẫn hệ thống.

Tạo các file binary

1. Trong thư mục source code khi giải nén xong của OpenCV, có 2 thư mục con là build và source. Tạo thư mục mà bạn định build các thư viện OpenCV vào đó, ở đây tôi đặt tên thư mục là mybuild.


Mở Cmake và chọn đường dẫn đến thư mục source và thư mục mybuild.


2. Chọn Configure, lúc này Cmake hiện ra hộp thoại yêu cầu chọn bộ tạo project, ta chọn MinGW Makefiles của CodeBlocks rồi chọn Finish.


3. Khi Cmake cấu hình xong, các thông số cấu hình được bôi đỏ trong khung chính. Ta có thể tùy chỉnh thêm theo ý định, chẳng hạn trong phần BUILD, ta có thể cho phép tạo ra một thư viện opencv_world thay thế cho rất nhiều thư viện ở trên, hay thay đổi đường dẫn sinh thư viện trong tùy chọn CMAKE_INSTALL_PREFIX trong mục CMAKE. Ở đây tôi sử dụng cấu hình mặc định. Chọn Generate để sinh project.


4. Tìm đến thư mục mybuild, tìm thấy file “OpenCV.cbp”, chọn mở bằng CodeBlocks.
5. Trong thanh menu của CodeBlocks, chọn Settings -> Compiler. Hộp thoại hiện ra chọn “Toolchain executable”. Trong mục “Compiler’s installation directory” chọn đến thư mục bin của thư mục cài đặt TDM. Tiếp đến đặt các giá trị như sau:
- C compiler: gcc.exe
- C++ compiler: g++.exe
- Linker for dynamic libs: ar.exe

6. Đặt đường dẫn build đến thư mục install trong mybuild bằng cách chọn Build -> Select target -> install. Tiến hành build project bằng cách chọn Build -> Build hoặc ấn tổ hợp phím Ctrl – F9. Đi làm một cốc cà phê hoặc ra ngoài chơi. Tùy thuộc vào cấu hình máy mà thời gian cho công đoạn này sẽ rơi vào khoảng 1-2 tiếng.
7. Sau khi build xong, các thư mục sẽ nằm ở trong thư mục mybuild\install\x64\ming\bin. Đặt đường dẫn này làm đường dẫn hệ thống

Cấu hình CodeBlocks với OpenCV

1. Tạo một project CodeBlocks mới, kiểu Console Application


2. Click chuột phải vào project chọn Build options


3. Trong hộp thoại “Project build options”, chọn tab Search directories -> Compiler, thêm đường dẫn …opencv\build\include


4. Trong tab Linker, thêm đường dẫn …opencv\mybuild\install\x64\ming\bin


5. Trong tab Linker settings, chọn đến các thư viện trong đường dẫn …opencv\mybuild\install\x64\ming\bin



6. Cấu hình xong, test chương trình bằng đoạn code đọc và hiển thị ảnh như sau:

Cấu hình chương trình thành công sẽ hiển thị ảnh tương ứng với đường dẫn trong chương trình

Lưu ý

Khi build đến khoảng 33%, nếu gặp lỗi “'sprintf_instead_use_StringCbPrintfA_or_StringCchPrintfA' was not declared in this scope ..”, các bạn thêm #define NO_DSHOW_STRSAFE vào trước dòng #include "DShow.h" trong file ..\opencv\sources\modules\videoio\src\ cap_dshow.cpp và build lại




2 nhận xét:

Hình ảnh chủ đề của blue_baron. Được tạo bởi Blogger.